Lợi ích cho sức khỏe từ gạo lức

0
733

Gạo là thực phẩm chính cho nhiều người, đặc biệt là ở các nước châu Á. Nhiều người thích gạo  trắng hơn là gạo lức vì nó dễ nấu, có thể dự trữ trong nhiều tháng và có sẵn. Nhưng bạn có biết rằng tất cả các chất dinh dưỡng và chất xơ được tách ra trong quá trình xay xát gạo trắng. Hơn nữa, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Gạo lức là một lựa chọn lành mạnh hơn gạo trắng. Gạo lức là gì? Tại sao chúng ta phải cho gạo lức vào chế độ ăn? Cùng chúng tôi xem những lợi ích sức khỏe mà gạo lức mang lại cho chúng ta.

Gạo lức là một loại ngũ cốc nguyên hạt có nhiều lớp. Nó có vị đậm đà nhẹ và dai hơn gạo trắng. Trong gạo lức chỉ có lớp ngoài hoặc vỏ mà không ăn được thì được loại bỏ thông qua xay xát. Vì vậy chất xơ và chất dinh dưỡng được giữ lại.

Ảnh minh họa

Gạo trắng thực sự là gì trong gạo lức. Gạo lức được xử lý, xay xát và chuyển thành gạo trắng. Theo WHfoods “quá trình xay xát và đánh bóng chuyển gạo nâu sang gạo trắng loại bỏ 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa mangan, một nửa phốt pho, 60 % sắt, và tất cả các chất xơ ăn kiêng và axit béo cần thiết. Theo luật ở Hoa Kỳ, gạo trắng đã được xát trắng hoàn toàn phải được “bổ sung” các vitamin B1, B3 và sắt. Tuy nhiên, hình thức của các chất dinh dưỡng này khi bổ sung vào gạo chế biến không giống như ở phiên bản chưa qua chế biến ban đầu, và ít nhất 11 chất dinh dưỡng bị mất không được thay thế bằng bất cứ hình thức nào ngay cả khi gạo “được bổ sung”.

Một chén gạo lức cung cấp 14,0% giá trị chất xơ hàng ngày, giảm nồng độ cholesterol cao. Dầu gạo nguyên chất làm giảm cholesterol.

Vì gạo lức có nhiều chất xơ (vì chỉ loại bỏ lớp ngoài), nó giúp giảm cân. Chất xơ có trong gạo lức giúp chúng ta no lâu hơn, do đó ngăn ngừa chúng ta ăn các thực phẩm không lành mạnh khi đói. Người ta thấy rằng những người ăn ngũ cốc như gạo lức thường có xu hướng chắc thịt hơn những người không ăn.

Gạo lức là nguồn chất xơ tuyệt vời giúp giảm táo bón.

Bổ sung gạo lức trong chế độ ăn hàng ngày của chúng ta sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Gạo lức có nguồn selenium tốt. Lượng chất xơ trong gạo lức rất tốt cho việc làm sạch ruột già. Selen có trong gạo lức đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột già.

Gạo lức cũng là một nguồn mangan tuyệt vời, và là nguồn cung cấp các khoáng chất selen và magiê. Người ta đã nghiên cứu ra rằng Magie giúp giảm nguy cơ hen suyễn, giảm huyết áp, giảm tần suất chứng đau nửa đầu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Chế độ ăn giàu chất xơ từ các loại ngũ cốc như gạo lức và trái cây giúp bảo vệ chống lại ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh một cách đáng kể. Phụ nữ tiền mãn kinh ăn nhiều chất xơ giảm một nửa nguy cơ bị ung thư vú.  

Gạo lức và các loại ngũ cốc khác làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Gạo trắng thiếu chất dinh dưỡng và cám có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Gastroenterology của Hoa Kỳ cho thấy. Gạo lức giúp ngăn ngừa sỏi mật. Ăn các thực phẩm có chất xơ không hòa tan, chẳng hạn như gạo lức, có thể giúp phụ nữ tránh sỏi mật.

Sau khi đọc tất cả những lợi ích cho sức khỏe của gạo lức, tôi chắc chắn bạn sẽ bổ sung gạo lức vào chế độ ăn uống của bạn một cách  thường xuyên hơn.

Khi mua gạo lức, hãy tìm ngày hết hạn vì gạo lức nhanh bị hỏng. Dầu thiết yếu trong mầm của gạo rất dễ bị oxy hoá và gạo bị hôi. Bảo quản đông hoặc làm lạnh sẽ kéo dài thời gian bảo quản.

Nguồn: healthbeautytips.net

Đưa ra bình luận của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here