Liệu việc cấm kỵ đàn ông trang điểm sẽ được xóa bỏ hay không?

0
306

Ngày càng có nhiều đàn ông trẻ tuổi trang điểm và các thương hiệu lớn đang xem đây là xu hướng. Vậy sự kỳ thị về mỹ phẩm cho nam giới cuối cùng đã biến mất hay chăng?

Gianni Casagrande bắt đầu trang điểm từ cách đây  ba năm.

Người đàn ông 22 tuổi từ Middlesbrough nói rằng anh ta “có mụn trứng cá rất xấu” và bắt đầu sử dụng kem che khuyết điểm để che giấu khuyết điểm của mình.

Bị ấn tượng bởi kết quả, anh đã chuyển sang sử dụng một lớp phấn lót màu da – hoặc “ kem BB” – vào ban đêm và một loại gel tạo kiểu tóc để kiểm soát lông mày “xù xì” của mình.

“Vẫn còn có một sự kỳ thị đối với việc nam giới trang điểm, nhưng tôi nghĩ ngày nay nó trở nên bình thường hơn”, nhà chiến lược gia truyền thông xã hội và blogger sắc đẹp nói.

“Tôi có rất nhiều bạn bè đang trang điểm, cả gay và đàn ông chuẩn – điều đó khiến bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn”.

Với nam giới từ các chương trình truyền hình nổi tiếng như Geordie Shore và Made in Chelsea quảng cáo mỹ phẩm, các blogger về nhan sắc và thương hiệu cổ vũ cho xu hướng, trang điểm nam giới trong ánh đèn sân khấu.

Vào tháng Tám, ông chủ của nhãn hàng L’Oreal  của Anh, ông Vismay Sharma, nói rằng không còn là điều cấm kỵ cho “thế hệ selfie” khi sử dụng mỹ phẩm và chúng ta có thể thấy sự xuất hiện các quầy trang điểm có mục đích cho nam giới trong các cửa hàng bách hóa từ “năm đến bảy năm”.

Maybelline, một thương hiệu L’Oreal, đã sử dụng một đại sứ nam lần đầu tiên vào tháng Giêng, đã đưa ngôi sao phương tiện truyền thông xã hội Manny Gutierrez vào quảng cáo mascara.

Và ngày càng có nhiều thương hiệu như Yves Saint Laurent và Tom Ford bán đồ trang điểm đặc biệt cho nam giới, bao gồm bút chì mắt, kem bronzing và kem che khuyết điểm.

Charlotte Libby, chuyên gia phân tích về sắc đẹp của công ty nghiên cứu Mintel nói rằng việc sử dụng make-up “sẽ không bao giờ là đối với tất cả đàn ông” nhưng “chắc chắn sẽ là một đối tượng đang phát triển”.

“Đặt nó vào ngữ cảnh toàn cầu thì nó chiếm tỉ lệ dưới 1% thị trường. Tuy nhiên, sự kỳ thị đối với đàn ông trang điểm và sự xuất hiện của họ đang giảm dần và mỹ phẩm đang hưởng lợi từ nó “.

Nam giới không phải lúc nào cũng ngượng ngùng khi sử dụng mỹ phẩm; những người đàn ông Ai Cập cổ đại sử dụng bút kẻ mắt, người La Mã đã sử dụng phấn hồng, và Elizabethans và Gruzia đã dùng phấn bôi mặt.

Nó đã không còn được ưa chuộng trong thời Victoria và cho đến gần đây đã được hạn chế đối với một số trong cộng đồng LGBT và các nghệ sĩ biểu diễn như David Bowie và Boy George.

Tuy nhiên, vào mùa hè này, trang web thời trang nổi tiếng Asos đã tung ra dòng sản phẩm make-up dành cho phái nam đầu tiên, nói rằng ngày càng có nhiều người “đút túi” với kem che khuyết điểm và kem nền.

Tuy nhiên, phần lớn là mượn các sản phẩm của chị em gái, bạn gái hay vợ

“Chúng tôi muốn thử thách các công ước lịch sử và sử dụng ảnh hưởng của chúng tôi để giúp khách hàng của chúng tôi cảm thấy thoải mái khi thể hiện mình theo cách nào mà họ thấy phù hợp’, Alex Scolding, người đứng đầu bộ phận mua bán của bộ phận này cho biết.

Các thương hiệu Asos đang lưu trữ MMUK. Nó được tung ra trong năm 2011 với bộ sưu tập 12 sản phẩm dành riêng cho nam giới nhưng hiện nay cung cấp hơn 40 sản phẩm, từ kem che khuyết điểm đến kem nền lỏng, “manscara” để dùng cho râu.

Doanh số bán hàng tại công ty có trụ sở tại Brighton đã tăng từ 42.000 bảng trong năm 2012 lên 79.000 bảng vào năm 2015 và dự kiến mở cửa hàng đầu tiên vào mùa xuân này.

Phát ngôn viên Lucy Atkinson cho biết công ty đã nhắm mục tiêu sản phẩm của mình tại cộng đồng gay, nhưng sớm nhận ra nhóm này chỉ chiếm khoảng 1/3 thị trường.

“Khoảng 25% khách hàng của chúng tôi là những quý ông chuyên nghiệp, mong muốn giữ được làn da khỏe mạnh và trẻ trung để giúp họ trong sự nghiệp của họ.

“Và 25% bao gồm những người đàn ông trẻ từ 15 đến 21 tuổi sử dụng trang điểm của chúng tôi để trang trải các điều kiện da phổ biến, như mụn trứng cá, còn phần còn lại sử dụng nó cho công việc truyền hình và sân khấu.”

Cũng giống như ông Sharma của L’Oreal, bà Atkinson nói rằng cơn sốt cho đăng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội đang gây hứng thú.

“Những gì bắt đầu bằng cách có thể đặt một bộ lọc trên một bức ảnh và làm tối các vùng nhất định trên khuôn mặt để làm nổi bật các đặc tính và che giấu vết bẩn, đã thành chu kỳ”, cô nói.

“Đàn ông giờ đây muốn có một bộ lọc hàng ngày dưới hình thức trang điểm.”

Sự công nhận từ những nhân cách trực tuyến phổ biến cũng đã giúp họ.

Các blogger trang điểm của Mỹ như Patrick Starrr và James Charles đã thu thập được hàng triệu người theo dõi trên Youtube và Instagram, nơi họ thường hướng dẫn cách trang điểm và quảng cáo sản phẩm.

Tuy nhiên, theo bà Libby, mặc dù nam giới nổi tiếng như thế nào trong 5 năm tới vẫn sẽ tiếp tục tồn tại.

Theo bà, bạn vẫn không thể mua được nhiều sản phẩm chăm sóc của nam giới ở các cửa hàng bán lẻ truyền thống của High Street, điều này sẽ không giúp các sản phẩm make-up của nam giới có thể tiếp cận được đối tượng rộng hơn.

Euromonitor cho biết. Vào năm 2016, người đàn ông Anh trung bình đã bỏ ra 36 đô la cho các sản phẩm về râu tóc của nam giới bao gồm thuốc khử mùi, các sản phẩm cạo râu và đồ vệ sinh cá nhân nhưng không trang điểm. Trái lại, phụ nữ chi 252 USD cho sản phẩm làm đẹp.

Tất nhiên, nam giới luôn có thể sử dụng các sản phẩm nhắm đến phụ nữ, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy kỳ thị về điều này, cô nói thêm.

“ Trang điểm được tiếp thị cho các cô gái khi chúng lớn lên chứ không phải con trai và nó sẽ thay đổi cách tiếp cận từ các thương hiệu và các nhà bán lẻ để thay đổi nó.”

Ông Casagrande muốn nhìn thấy nhiều mỹ phẩm hơn đặc biệt nhằm vào nam giới. Ông đã sử dụng các sản phẩm của phụ nữ trong quá khứ nhưng nói rằng họ không tính đến sự khác biệt về sinh lý như tóc mặt.

Ông nói: “Chỉ cần biết một thương hiệu làm đẹp là tập trung vào nhu cầu và yêu cầu của nam giới.

Ông tin rằng High Street sẽ thích nghi, và chỉ ra số lượng ngày càng tăng của các thương hiệu lớn và các nhà bán lẻ thử nghiệm các phạm vi quần áo “trung lập”.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy rất nhiều quầy trang điểm cho nam giới trong năm năm tới”, anh nói.

“Tom Ford đã có một quầy làm đẹp cho nam giới ở một số cửa hàng bách hóa, vì vậy nó đã xảy ra. Tôi nghĩ rằng High Street sẽ làm theo.”

Nguồn: BBC

Đưa ra bình luận của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here