Những lợi ích đến từ liệu pháp xông hơi

Tận hưởng liệu pháp xông hơi là một trong số những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của bạn.

0
363

Liệu pháp xông hơi không phải là một khái niệm mới. Người Ai Cập cổ đại từ lâu đã biết những lợi ích của liệu pháp xông hơi và đã xây dựng những phòng tắm công cộng. Ngay cả ngày nay, các chuyên gia cũng khuyến khích dùng liệu pháp xông hơi để điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hệ hô hấp.

Hai cách sử dụng liệu pháp xông hơi

Liệu pháp xông hơi có thể được thực hiện theo kiểu tắm hơi hoặc dùng một bát nước nóng. Dù bạn thích kiểu nào hơn, xông hơi cũng giúp đưa hơi ấm và ẩm vào phổi qua đường mũi họng, mang lại những lợi ích trị liệu.

Phương pháp sử dụng bát nước nóng truyền thống

Một bát nước nóng bốc hơi nghi ngút là liệu pháp xông hơi truyền thống. Kiểu liệu pháp xông hơi này có ích trong việc làm sạch da mặt và những vấn đề về hô hấp.

  1. Đun sôi một vài cốc nước, sau đó đổ nước nóng còn bốc hơi vào một chiếc bát lớn.
  2. Đặt bát trên một mặt phẳng chắc chắn
  3. Trùm một tấm khăn tắm qua đầu giống như một chiếc lều để giữ hơi nước lại bên trong
  4. Cúi mặt và hít hơi nước phía trên bát

Để gia tăng thêm hiệu quả, bạn có thể thêm một vài giọt bất kỳ tinh dầu nào tùy ý.

Biến phòng tắm thành phòng xông hơi

Một trong những cách dễ dàng nhất để tắm xông hơi là mua và lắp đặt một bộ tắm xông hơi. Tuy nhiên nếu bạn không muốn tiêu thêm tiền, bạn vẫn có thể biến nhà tắm của bạn thành một phòng xông hơi. Rất dễ để thực hiện, chỉ cần làm theo những mẹo này:

  1. Dùng một lò sưởi nhỏ để làm ấm phòng tắm trong 10 đến 15 phút trước khi bật nước. Mang lò sưởi ra ngoài trước khi dùng vòi sen.
  2. Nếu bạn có máy phun sương, hãy dùng nó để dễ dàng tạo hơi nước cho phòng tắm của bạn.
  3. Bít hết các lỗ hổng quanh khung cửa sổ và cửa ra vào để ngăn hơi nước thoát ra ngoài.
  4. Để áo choàng tắm, khăn tắm và tinh dầu ở gần tầm với. Ngoài ra, hãy để một bình nước uống ở gần đó.
  5. Đổ một vài giọt tinh dầu yêu thích của bạn vào một bát nước sôi nhỏ và đặt nó ở đâu đó gần vòi sen.
  6. Để nhiệt độ nước vòi sen ở mức nóng nhất nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không ngâm mình dưới vòi sen kẻo bị bỏng.
  7. Tìm một chỗ ngồi thoải mái trong phòng tắm, đặt khăn tắm xuống và ngồi lên. Hãy cho phép hơi nước thấm vào da và làm giãn nở các lỗ chân lông.
  8. Thư giãn xông hơi trong 10 đến 15 phút và uống nước liên tục.
  9. Khi đã xông hơi xong, tắm nước mát để đưa nhiệt độ cơ thể về mức bình thường. Thấm khô người hoàn toàn và thoa kem dưỡng ẩm để giữ ẩm sâu hơn và nuôi dưỡng da của bạn.

Cẩn trọng: Nếu nhiệt độ trở nên quá cao, hãy tắt nước nóng ngay lập tức và uống thêm nước.

Những lợi ích tuyệt vời của liệu pháp xông hơi

Chữa khó thở

Nếu bạn đang bị ngạt mũi, cảm lạnh thông thường, cảm cúm, viêm phế quản, viêm xoang, hen suyễn, dị ứng hoặc viêm đường hô hấp thuộc bất cứ loại nào, liệu pháp xông hơi rất có ích cho bạn.

Xông hơi bao gồm đưa không khí ẩm và ấm vào phổi qua mũi và họng, từ đó làm giãn xoang, giúp cho bạn dễ thở hơn một chút.

Hơi ẩm ấm cũng sẽ thu nhỏ dịch nhầy, khiến nó dễ dàng bị đẩy ra hơn. Việc này sẽ làm thông mũi, làm dịu sổ mũi và hắt hơi.

Xông hơi cũng giúp bôi trơn đường hô hấp bị kích ứng, vì thế bạn sẽ không cảm thấy khó chịu ở mũi nữa.

Chữa đau đầu

Cơn đau đầu dữ dội, đặc biệt nếu bị gây ra bởi vấn đề về xoang, có thể dễ dàng được điều trị bằng liệu pháp xông hơi.

Xông hơi giúp giảm bớt áp lực tích tụ trong xoang, yếu tố ngăn cản bài tiết dịch nhầy một cách hợp lý. Nó cũng làm dịu lớp màng nhầy và giúp thông mũi, từ đó cũng giúp giảm đau đầu.

Ngoài ra, xông hơi còn gia tăng độ ẩm cho hốc mũi, giúp giảm dịch nhầy và giảm tắc mũi. Việc này giúp giảm cơn đau mà bạn có thể gặp phải do vấn đề về xoang.

Giảm căng thẳng

Khi bạn bị căng thẳng, tắm xông hơi nóng có thể giúp bạn giải tỏa tâm trí và thư giãn cơ thể rõ rệt.

Nhiệt độ ấm từ hơi nước giúp cơ thể giải phóng các endorphin, một chất hóa học cho cảm giác thoải mái, giúp giảm đi rất nhiều ảnh hưởng của sự căng thẳng. Ngoài ra, endorphin cũng giúp bạn ngủ yên giấc hơn.

Trên hết, nhiệt độ ấm của hơi nước gia tăng lưu thông máu, giúp thư giãn các cơ.

Hơn nữa, nhiệt từ phòng hơi nước làm thông thoáng đường thở, giúp cải thiện sự thở của bạn. Hô hấp tốt hỗ trợ trong việc thư giãn tinh thần và cơ thể.

Thải độc

Các độc tố và tạp chất tích tụ trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn và gia tăng thêm các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, bằng việc tắm xông hơi, bạn có thể loại bỏ những độc tố này và những sản phẩm thải tích tụ trong cơ thể của bạn do căng thẳng, thói quen ăn uống xấu, tiêu hóa kém và những yếu tố ngoại lai khác.

Điều này xảy ra khi hơi nóng khiến đổ mồ hôi, giúp đẩy hết những độc tố ra khỏi cơ thể. Trên thực tế, ngồi trong một căn phòng hơi nước khoảng 15 phút có thể giải thoát cơ thể khỏi mồ hôi ban ngày và những sản phẩm thải.

Ngoài ra, hơi nước cũng gây ra một hiện tượng được gọi là sự giảm nhiệt của cơ thể, ở đó các virus, vi khuẩn và những độc tố khác không thể sống sót.

Giảm căng cơ và đau cơ

Liệu pháp xông hơi cũng có thể giúp những bó cơ mệt mỏi phục hồi sau luyện tập. Đó là lý do tại sao các vận động viên chuyên nghiệp đi thẳng đến phòng tắm hơi hoặc tắm hơi nước ngay sau buổi tập.

Sản phẩm thải của quá trình trao đổi chất tích tụ trong các bắp cơ khi bạn tập luyện, gây đau cơ. Nhiệt độ ấm từ hơi nước giúp cơ thể bạn loại bỏ những sản phẩm thải này, từ đó giúp giảm căng và đau cơ.

Tắm xông hơi cũng làm giãn nở các mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu đến các cơ. Điều này cho phép nhiều oxy và các dưỡng chất đến các vùng trong cơ thể cần hồi phục.

Có lợi cho sức khỏe da và tóc

Chỉ 15 phút xông hơi mỗi tuần có thể giúp bạn có một làn da đẹp không tì vết.

Hơi nước làm giãn nở các lỗ chân lông và kích thích đổ mồ hôi để loại bỏ da chết, vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ ở những lỗ chân lông. Cuối cùng, việc này giúp giảm nguy cơ nổi mụn trứng cá, mụn đầu đen và những khuyết điểm trên da khác.

Thêm nữa, hơi ẩm kích thích tuần hoàn máu tới bề mặt da, có nghĩa là nhiều oxy và các dưỡng chất đi đến da hơn, giữ cho da khỏe mạnh và tươi tắn.

Không chỉ có da, liệu pháp xông hơi cũng thúc đẩy một mái tóc và da đầu khỏe mạnh bằng cách gia tăng lưu thông máu đến da đầu, cải thiện độ đàn hồi của tóc và kiểm soát sản sinh bã nhờn.

Mẹo bổ sung:

  • Bạn có thể mua máy tạo hơi nước tạo ra luồng hơi nước ấm, ẩm ổn định để chữa những triệu chứng cảm lạnh.
  • Trong khi hít hơi nước từ bát nước nóng, tránh áp mặt quá sát và làm đổ bát
  • Nhiệt độ của phòng hơi nước không nên vượt quá 45 ̊C.
  • Không ở trong phòng xông hơi quá 15 phút và chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước. Tiếp xúc với hơi nước trong thời gian dài có thể gây mất nước, tim đập nhanh, ngất xỉu, buồn nôn và quá nóng.
  • Khi ở trong phòng xông hơi, nếu bạn bắt đầu cảm thấy quá nóng, mê sảng hoặc buồn ngủ, hãy ra khỏi phòng xông hơi ngay lập tức. Uống một chút nước và cho phép cơ thể hạ nhiệt xuống.
  • Do không khí ẩm và ấm của phòng xông hơi khiến nó trở thành môi trường sinh sôi lý tưởng cho nấm và vi khuẩn, hãy giữ cho phòng tắm của bạn sạch sẽ.
  • Tránh sử dụng những phòng tắm hơi công cộng quá đông, bởi mầm bệnh có thể dễ dàng lan truyền bởi số lượng lớn những người tắm hơi.

Cẩn trọng:

  • Xông hơi không được khuyến khích sử dụng cho trẻ nhỏ cũng như phụ nữ mang thai và những người có huyết áp cao.
  • Phụ nữ có thai cũng như những người già và trẻ nhỏ không nên vào phòng tắm hơi.
  • Những người có huyết áp cao, bệnh về tim, tim đập nhanh, tiểu đường hoặc những vấn đề về sức khỏe khác nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng phòng tắm hơi lần đầu.
  • Không dùng liệu pháp xông hơi sau khi tiêu thụ cồn hoặc một bữa ăn quá nhiều chất và khó tiêu.

Nguồn: Top10HomeRemedies

Đưa ra bình luận của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here