Hướng dẫn về thực phẩm dành cho bà bầu

Xóa tan mọi tin đồn và làm sáng tỏ những lời đồn đại về thực phẩm lành mạnh trong thời kỳ mang thai cũng như những loại thực phẩm cần tránh xa.

0
215

Thực phẩm “đèn đỏ”

Trong thời kỳ mang thai, có những điều có thể khiến bạn căng thẳng, nhưng ăn không nên là một trong số chúng. Thật không may, tất cả những lời khuyên mà bạn nghe – từ bạn bè, gia đình và vâng, thậm chí cả những người lạ mặt – về những gì là an toàn và không an toàn trong thời kỳ mang thai cũng đủ để khiến bất cứ ai rối bời. Elizabeth Ward đến từ Massachusetts cho biết: “Có rất nhiều những câu chuyện xưa cũ của các bà vợ. Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn không biết ăn gì (và liệu bạn có phải từ bỏ những thức ăn ưa thích của trong chín tháng), hãy xem qua hướng dẫn của chúng tôi.

Hãy làm theo những mẹo thông minh của chúng tôi để duy trì một cân nặng khỏe mạnh cho cả mẹ và con.

Những thực phẩm cần tránh

Tại sao một số loại thực phẩm là cấm kỵ đối với bạn khi mang thai nhưng nếu bạn không mang thai thì không sao cả?

Thứ nhất, những thay đổi trong hệ miễn dịch của bạn hiện thời khiến cho bạn dễ bị nhiễm bệnh do thực phẩm hơn. Những gì bạn ăn lúc trước chỉ khiến cho dạ dày khó chịu thì giờ đây sẽ có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng – từ mất nước đến sảy thai.

Vì thế vì lý do an toàn, hãy tránh những thủ phạm gây bệnh do thực phẩm thông thường sau:

Trứng

Do trứng sống có thể bị nhiễm Salmonella, một loại vi khuẩn có thể gây sốt, nôn mửa, và tiêu chảy, hãy cẩn thận với những món ăn như như sốt salad Caesar của nhà hàng, eggnog (một loại đồ uống làm từ trứng phổ biến ngày Giáng sinh) nhà làm, bột nhào bánh cookie sống, và trứng chưng mềm nguội hoặc trứng rán một mặt – bất kỳ món ăn, trong đó trứng (cả lòng đỏ và lòng trắng trứng) không được nấu chín hoàn toàn. “Nếu trứng đã chín, nguy cơ sẽ biến mất”, tiến sĩ Madeleine Sigman-Grant, chuyên gia chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và dinh dưỡng thuộc Đại học Nevada cho biết. 

Sushi

Không phải loại sushi nào bà bầu cũng có thể ăn được

Ngoại trừ món sushi cuốn California và các món nấu chín khác, sushi không an toàn như bạn trông đợi bởi nó có thể chứa ký sinh trùng gây bệnh.

Nước ép không được khử trùng đúng phương pháp

Tránh xa nước trái cây (như nước táo không lên men) được bán ở những sạp hàng nông trại; chúng có thể chưa được thanh trùng, một phương pháp xử lý vi khuẩn và khử chất độc. Mặc dù phần lớn sữa và nước trái cây được bán trong các cửa hàng ngày nay đã được khử trùng, vẫn còn một số thương hiệu trên các kệ chưa được khử trùng, vì vậy hãy chú ý đọc nhãn.

Những loại thực phẩm khác không an toàn do các chất gây ô nhiễm có thể gây hại cho thai nhi:

Một số loại cá

Cá có chứa nhiều axit béo omega-3 giúp trẻ phát triển trí não, là một lựa chọn ăn uống tuyệt vời vào lúc này. Tuy nhiên một số loại cá bạn nên tránh xa do lượng methyl-thủy ngân cao, chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của em bé. Những loại cá này bao gồm cá kiếm, cá mập, và cá ngừ – tất cả những loài cá lớn sống lâu, tích tụ nhiều thủy ngân trong thịt của chúng. (Bạn có thể nên tránh những loại cá này trong năm dự định sinh con của bạn vì cơ thể của bạn sẽ tích tụ thủy ngân trong vòng 4 năm, Ward khuyên.)

Trên thực tế, hầu hết các loại cá đều có dấu vết của thủy ngân, do đó bạn sẽ muốn hạn chế lượng tiêu thụ hàng tuần những loại cá an toàn hơn. Theo hướng dẫn mới nhất của FDA, bạn có thể thưởng thức 12 ounce mỗi tuần (khoảng hai bữa ăn) các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá da trơn, cá minh thái, tôm và cá ngừ đóng hộp. Trong số 12 ounce này (tương đương khoảng 340g), chỉ nên có 6 ounce (170g) là đến từ cá ngừ vây dài “trắng” đóng hộp, loại có xu hướng chứa nhiều thủy ngân hơn so với cá ngừ trắng (light tuna). Nếu bạn đang ăn cá đánh bắt ở vùng nước địa phương, hãy kiểm tra trực tuyến với Sở Y tế để lấy lời khuyên (nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào, hãy giới hạn xuống mức 6 ounce).

Thực phẩm “đèn vàng”

Một số loại thực phẩm sẽ không sao khi ăn với lượng nhỏ nhưng đừng ăn quá nhiều!

Hàm lượng caffeine cao

Nên dùng không quá 300 miligam caffeine mỗi ngày

Khi nói đến caffein, Sigman-Grant cho biết “những nghiên cứu có thể rất khó hiểu”. Mặc dù một nghiên cứu nhỏ đã xâu chuỗi caffeine với những rủi ro về sức khoẻ gia tăng ở thai nhi, các nghiên cứu mạnh mẽ hơn cho thấy rằng chất caffeine không có hại khi tiêu thụ ở mức vừa phải. Vì vậy, hiện nay các hướng dẫn gợi ý dùng không quá 300 miligam mỗi ngày, khoảng hai hoặc ba ly cà phê 8 ounce. Và đó trở thành niềm tin tưởng của những bà mẹ tương lai. Stephanie McClure, mẹ của hai đứa con đến từ Westerville, Ohio, đã có một khoảng thời gian tồi tệ để chấm dứt được thói quen của mình: “Sau vài tháng, tôi đã đến bác sĩ và hỏi liệu có cách nào để tôi có thể uống một chút cà phê”, McClure nhớ lại, nói rằng bác sĩ của cô đã chấp nhận cho cô uống một vài tách mỗi ngày. “Tôi ngay lập tức chạy đến Starbucks và gọi một cốc cà phê mocha.”

Thực phẩm giàu nitrat

Cũng khá thông minh khi không quá khắt khe với món xúc xích (món này nên luôn được nấu chín) và các loại thịt ướp muối như thịt xông khói và xúc xích. Những chất này chứa nitrat và những chất phụ gia khiến cho người ta băn khoăn liệu chúng có liên quan đến u não và bệnh tiểu đường. Mặc dù các nghiên cứu không hoàn toàn thuyết phục, bạn nên hạn chế tiêu thụ – những thực phẩm này không phải là lựa chọn dinh dưỡng tuyệt vời. Bạn nghĩ gì về chế độ ăn uống yêu thích của bạn? Chúng được coi là an toàn trong thai kỳ, và ngoài việc không phải là lựa chọn dinh dưỡng xuất sắc, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chúng gây hại. Tuy nhiên xét về mặt bất lợi, ít nhất một chất làm ngọt nhân tạo (saccharin) thường được tìm thấy trong nước sô đa dành cho người ăn kiêng có truyền qua nhau thai, và nước ngọt nhân tạo thường có giá trị dinh dưỡng thấp. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi khuyên bạn nên có sự cân nhắc điều chỉnh tiêu thụ những loại thực phẩm này.

Thực phẩm “đèn xanh”

Tin tốt là một số ít những thực phẩm bạn có thể nghĩ rằng sẽ phải kiêng thực chất lại không cần kiêng.

Phô mai mềm

Phô mai mềm

Những loại phô mai mềm như Brie, Feta và Gorgonzola đã từng được coi là có hại vì chúng có thể chứa listeria. Listeriosis, một chứng bệnh do vi khuẩn listeria gây ra, có thể lây sang thai nhi, dẫn đến sẩy thai, sinh non, hoặc thai chết lưu. Tuy nhiên, FDA cho phép phô mai mềm trong thời kỳ mang thai, miễn là nó được làm bằng sữa đã khử trùng. Đa số phô mai bán ở Hoa Kỳ được làm từ sữa đã khử trùng tuy nhiên “đừng bao giờ coi đó là điều đương nhiên”, ông Ward khuyến cáo. Việc kiểm tra nhãn vẫn rất quan trọng, đặc biệt là với những thương hiệu nhập khẩu. Nếu bạn đang sống ở vùng biên giới, hãy tránh xa các loại phô mai nhập từ Mexico như queso blanco bán ở các chợ (thường không được tiệt trùng). 

Các món ăn chế biến sẵn

Khi Jennifer Vito, một bà mẹ ở San Antonio, nghe nói thịt cá hồi cũng nên ăn một cách hạn chế bởi nó có mối liên hệ với bệnh listeriosis, cô đã cảm thấy rất khó có thể kiêng ăn. “Nếu tôi không thể ăn cá hồi, tôi phải ăn gì cho bữa trưa?” cô ấy nói. “Tôi đã ăn rất nhiều bơ đậu phộng và bánh mì kẹp và ăn rau cho bữa ăn nhẹ.” Tuy nhiên thịt deli (thịt thái lát đã được nấu chín) sẽ tốt trong thời gian mang thai, miễn là nó được nấu chín để loại bỏ vi khuẩn (hãy đặt bánh sandwich  trong lò vi sóng hoặc gọi món bánh mì nướng tại cửa hàng bán đồ ăn nhanh – chỉ cần đảm bảo rằng thịt đã được làm chín trước khi ăn. “Thật đau lòng khi phải làm nóng nó, nhưng sẽ tệ hơn nếu nhiễm phải listeriosis,” ông Ward chia sẻ. Nếu như bạn muốn bỏ qua món thịt deli, hãy thử những bữa trưa nhiều đạm khác như burger rau, burrito đậu, hoặc salad gà được làm từ ức gà nướng còn sót lại và mayo ít béo.

Đồ tươi

Rau quả tươi

Cuối cùng, hoa quả và rau nên là yếu tố chủ yếu trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai, bởi chúng chứa nhiều vitamin và chất xơ. Tuy nhiên hãy có một số đề phòng thông thường: rửa lại rau diếp đóng gói (ngay cả khi nhãn nói nó đã được rửa ba lần) để rửa sạch mọi dấu vết của salmonella hay E.coli. Trên thực tế, bạn nên rửa mặt ngoài của tất cả các loại trái cây và rau – ngay cả khi bạn không ăn vỏ. Sigma-Grant cho biết: “Nếu không bạn sẽ kéo các vi trùng vào thịt khi cắt/bổ chúng.”

Tuy vậy lời khuyên tốt nhất cho những gì nên ăn trong chín tháng này là gì? Hãy ăn thật đa dạng. “Đừng ăn cùng một loại thức ăn mỗi ngày”, Sigman-Grant khuyên. “Bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm một chất có hại nào đó nếu bạn ăn nhiều loại khác nhau.” Hơn nữa, bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của bạn, bạn cũng sẽ kết hợp được các chất dinh dưỡng lành mạnh cho em bé đang lớn lên trong bụng.

Xác nhận về tác hại của rượu cồn  

Rượu từ lâu đã được coi là một thứ phải tuyệt đối tránh trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ vẫn tư vấn bệnh nhân của họ rằng uống một lần là không sao. “Bác sĩ của tôi nói với tôi rằng tôi có thể uống tới 4 ounce rượu vang đỏ một hoặc hai lần một tuần và điều đó thực sự sẽ tốt cho tôi”, Amy Quinn, mẹ của Mullica Hill, New Jersey, nhớ lại. Vậy những quy định về uống rượu đã thay đổi?

Hoàn toàn không!!! Nhiều chuyên gia cảnh báo. Uống nhiều rượu có thể dẫn đến Hội Chứng Rối loạn ở Thai nhi do rượu (FAS), gây ra chậm phát triển trí tuệ và một loạt những bất thường khác. Nhưng theo March of Dimes, ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể dẫn đến tổn hại về vật chất và tinh thần tinh vi hơn. Và do không có ai biết chính xác lượng rượu có thể gây ra FAS, tránh xa rượu là một ý tưởng thông minh.

Đưa ra bình luận của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here