Hãy làm 6 điều sau để có tinh thần sảng khoái khi thức dậy

Cũng giống như việc chúng ta chọn luyện những thói quen tốt vào ban ngày, chúng ta cũng nên làm điều tương tự với buổi sáng và buổi tối để đảm bảo rằng chúng ta thức giấc cảm thấy tràn đầy năng lượng và sẵn sàng chinh phục những điều ở phía trước.

0
233

Bước đầu tiên để cảm thấy tỉnh táo không nghi ngờ gì chính là ngủ đủ giấc, tuy nhiên nếu chất lượng giấc ngủ của bạn không tốt, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đờ đẫn vào ngày hôm sau.

Cũng giống như việc chúng ta chọn luyện những thói quen tốt vào ban ngày, chúng ta cũng nên làm điều tương tự với buổi sáng và buổi tối để đảm bảo rằng chúng ta thức giấc cảm thấy tràn đầy năng lượng và sẵn sàng chinh phục những điều ở phía trước.

Bạn không phải là người duy nhất cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng. Theo một nghiên cứu của YouGov, chỉ 1/7 số người Mỹ cảm thấy thoải mái khi tỉnh giấc. Tuy nhiên cảm thấy được nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng, bởi nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, mức độ căng thẳng của bạn và thậm chí cả thứ bạn thèm ăn.

Nếu bạn muốn buổi sáng thức dậy với một tinh thần sảng khoái, hãy thử những bí quyết hữu ích này:

Trước khi đi ngủ:

Tắt các thiết bị điện tử

Dùng máy tính trước giờ đi ngủ khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn

Nhiều người trong chúng ta dành khoảng thời gian quý giá trước khi đi ngủ đó vào việc chơi bởi hoặc lướt Netflix, nhưng việc sử dụng thiết bị điện tử như thế này có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Một nghiên cứu đến từ Tập công trình nghiên cứu của Viện Khoa học Quốc gia nhận thấy rằng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ làm giảm lượng melatonin – hormone kích thích ngủ của cơ thể.

Ngoài ra, những người sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ mất nhiều thời gian hơn để chìm vào giấc ngủ, ít ngủ sâu, ít giấc ngủ REM (mắt chuyển động nhanh) hơn và ít tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau.

Tránh tiêu thụ caffein quá muộn trong ngày

Caffein vẫn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn hàng giờ sau khi uống

Chắc chắn rồi, bạn có thể mới uống cốc latte vào lúc 3 giờ chiều, nhưng caffein vẫn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn hàng giờ sau đó. Một nghiên cứu từ Tạp chí Y tế Giấc ngủ Lâm sàng phát hiện ra rằng tiêu thụ caffein ngay cả từ 3 – 6 tiếng trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Uống caffein có thể ảnh hưởng đến thời gian cần cho bạn chìm vào giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ và tổng thời gian được nghỉ ngơi.

Để nhiệt độ thấp xuống

Khi ngủ, cơ thể bạn ưa nhiệt độ lạnh. Nhiệt độ vào khoảng từ 15 – 19ᵒC là lý tưởng bởi nhiệt độ tự nhiên của cơ thể chúng ta hạ xuống vào buổi tối và giúp nhiệt độ hạ xuống ở mức trên có thể kích thích giấc ngủ.

Một nghiên cứu đến từ Tạp chí Brain nhận thấy bằng việc điều chỉnh nhiệt độ da, họ có thể tác động làm ít bị tỉnh giấc và kéo dài giấc ngủ sóng chậm (slow-wave sleep) hay giấc ngủ sâu ở những người tham gia.

Vào buổi sáng:

Không ngủ thêm giấc

Nên dậy ngay lập tức bởi nếu cố ngủ thêm bạn sẽ cảm thấy tệ hơn khi phải bước ra khỏi giường

Thật cám dỗ khi tiếp ngủ thêm một chút vào buổi sáng, tuy nhiên làm như vậy có thể khiến bạn cảm thấy tệ hơn cả khi bạn mới tỉnh dậy.

Một khi bạn quay lại với giấc ngủ, bạn dần rơi vào chu kỳ giấc ngủ và khi bạn thức dậy sau đó không lâu, bạn luôn đang ở trong giai đoạn đầu, sâu hơn của giấc ngủ, và thức dậy ở giai đoạn này khiến cho bạn cảm thấy chao đảo.

Mở rèm cửa

Ánh sáng sẽ báo cho cơ thể biết đã đến giờ thức dậy

Giống như việc bạn nên ngủ trong bóng tối vào buổi tối, bạn nên tiếp xúc với ánh sáng vào buổi sáng. Ánh sáng là một dấu hiệu sinh học báo cho cơ thể biết đã đến giờ thức dậy, việc này có thể điều chỉnh được mức năng lượng của bạn.

Một nghiên cứu đến từ Đại học Northwestern thậm chí nhận ra rằng tiếp xúc với ánh sáng từ 20 – 30 phút vào buổi sáng có thể thúc đẩy tiêu hao năng lượng và thậm chí dẫn đến chỉ số BMI thấp hơn.

Uống một chút nước

Thay vì tìm ngay đến cà phê, hãy bắt đầu buổi sáng của bạn bằng một cốc nước. Ngay cả khát nước nhẹ cũng có thể gây ra vấn đề về sự tập trung và mệt mỏi, và sau nhiều giờ không uống nước, bạn cần phải bổ sung nước.

Đưa ra bình luận của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here