Làm thế nào để phá hủy tim của bạn

Có những thói quen tưởng chừng như "vô thưởng vô phạt" nhưng lại là một trong số những tác nhân gây hủy hoại trái tim của bạn.

0
237

Không ai muốn làm tổn hại đến tim của mình. Nhưng theo thời gian, một số những thói quen xấu có thể tích tụ dần và gây ra những ảnh hưởng xấu.

Bạn có thể có nhiều khả năng hơn bạn nghĩ chỉ bằng việc thay đổi những gì bạn làm.

Bác sĩ chuyên khoa tim Donald Lloyd-Jones của Trường Y khoa Feinberg Đại học Northwestern cho biết: “Có rất nhiều lý do để tin rằng bạn có thể chiến thắng lịch sử gia đình bạn và thúc đẩy một cuộc sống thọ và khỏe mạnh hơn nếu bạn tập trung vào những yếu tố nguy cơ mà bạn có thể kiểm soát càng sớm càng tốt .”

Nếu bạn cảm thấy bản thân đang mắc bất kỳ lỗi nào trong 5 lỗi sau, hãy thay đổi vì chính lợi ích của tim bạn.

Lỗi: Bạn ngồi quá nhiều

Bạn có thể đã nghe rằng “ngồi là một kiểu hút thuốc mới”. Điều này đúng: dành nhiều thời gian ngồi một chỗ không tốt cho bạn. Những người ngồi nhiều, ít vận động có nguy cơ mắc bệnh tim gấp hai lần so với những người vận động nhiều hơn.

Thiếu tập luyện thể dục có thể gây hại cho tim bạn theo nhiều cách. Ví dụ, nó có thể dẫn đến huyết áp cao và lượng cholesterol xấu.

Tập luyện không phải là tất cả. Bạn cần phải vận động nhiều hơn trong suốt cả ngày.

Sửa chữa: Ngay cả một chút cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Hãy đứng dậy khỏi chiếc ghế của bạn thường xuyên hơn ở chỗ làm. Đặt mục tiêu ít nhất 30 phút tập thể dục vừa phải (như đi bộ nhanh) vào đa số các ngày trong tuần.

Lỗi: Bạn bỏ qua những dấu hiệu nguy hiểm

Cố gắng thuyết phục bản thân rằng sự khó chịu trong lồng ngực chỉ là chứng ợ nóng? Có thể là như vậy, nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn bị mắc bệnh nào đó hoặc đang bị đau tim. Vì thế bạn cần phải thật nghiêm túc xem xét về nó.

Mark Urman, bác sĩ chuyên khoa tim của Viện Tim Cedars-Sinai, Los Angeles.

Sửa chữa: Nếu bạn có bất kỳ những triệu chứng dưới đây, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Điều trị nhanh chóng có thể cứu mạng của bạn.

Đau hoặc khó chịu trong lồng ngực

Khó thở không rõ nguyên nhân

Khó chịu ở một hoặc cả hai cánh tay, hoặc ở lưng, vai, cổ hoặc quai hàm

Mệt mỏi bất thường

Lỗi: Trì hoãn kiểm tra sức khoẻ

Ngay cả khi bạn cảm thấy ổn, bạn sẽ không biết được tình trạng sức khỏe tim của bạn mà không có một số khâu khám và kiểm tra định kỳ. Bác sĩ của bạn sẽ có lịch trình những bài kiểm tra bạn cần.

Sửa chữa: Hãy hẹn lịch khám. Bạn sẽ có thể kiểm tra huyết áp, cholesterol và đường huyết. Chữa trị những tình trạng này tạo nên sự khác biệt lớn cho tim của bạn.

Ngay cả khi gia đình bạn không có tiền sử người mắc bệnh tim, bạn nên hẹn lịch khám và kiểm tra những chỉ số trên của cơ thể ít nhất 5 năm 1 lần, theo lời khuyên của bác sĩ Lloyd-Jones. Huyết áp của bạn là một ngoại lệ. Bạn nên kiểm tra mỗi năm một lần sau tuổi 40.

Lỗi: Bạn căng thẳng

Điều này bao gồm cả áp lực vật lý từ việc thừa cân và áp lực về tinh thần do quá thường xuyên căng thẳng. Theo thời gian, cả hai yếu tố này có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn.

Sửa chữa: Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn làm thế nào để giảm một vài cân. Ngay cả một sự thay đổi nhỏ cũng có thể tạo nên tác động lớn. Chỉ giảm được 5-10% trọng lượng cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Phát triển các kỹ năng kiểm soát căng thẳng của bạn. Bạn có thể xem xét suy nghĩ, tập luyện thể dục, dành thời gian với những người thân yêu, ra ngoài để hòa nhập với thiên nhiên, hoặc làm bất cứ điều gì khác lành mạnh và những điều mà bạn thích thú.

Lỗi: Bạn hút thuốc

Hút thuốc không chỉ có hại cho phổi của bạn. Nó là một trong những kẻ thù lớn nhất của tim bạn.

Nếu bạn hút một gói thuốc mỗi ngày, bạn có nguy cơ bị đau tim gấp hai lần so với người không bao giờ hút thuốc.

Tại sao? Bác sĩ Lloyd-Jones cho biết “Rất nhiều các chất hóa học có trong khói thuốc lá đi vào máu và làm tổn thương thành bên trong của động mạch.”

Sửa chữa: Hãy làm tất cả mọi thứ có thể để từ bỏ thói quen này. Không quản bạn đã hút thuốc được bao lâu, bỏ thuốc lá có thể giúp cho tim và các mạch máu trở lại hoạt động bình thường, và nó có thể chấm dứt nguy cơ mắc bệnh tim cũng như nguy cơ bị đau tim của bạn.

Nguồn: WebMD

Đưa ra bình luận của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here